Gen Z là gì? Thế hệ được đánh giá là tương lai của thế hệ mới có khả năng thay đổi thế giới . Họ thông tháo công nghệ, thái độ khác biệt đối với tiền sẽ có ý nghĩa sâu sắc với kinh tế và xã hội. Vậy gen Z nghĩa là gì? Sau đây sẽ là toàn bộ những điều thú vị theo nghiên cứu mới nhất về thế hệ này.
Thế hệ gen Z là gì?
Gen Z hay còn được gọi là thế hệ Z thuộc nhóm nhân khẩu tiếp nối từ thế hệ Millennials trước đó. Theo các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông nhận định, thế hệ Z thuộc thế hệ đầu tiên tiếp cận với công nghệ từ bé. Hơn nữa họ còn có tư duy về tiền tệ, kinh tế nên mang hy vọng thay đổi thế giới trong tương lai.
Gen Z là thế hệ kế cận của thế hệ Y và ra đời trước thế hệ Alpha. Hầu hết họ đều là con cái của thế hệ X sinh ra trong khoảng 1965 – 1979. Ngoài tên gọi gen Z thì còn được gọi với nhiều cái tên khác như: Generation, Gen Tech, Gen Wii, Digital Natives, Plurals, Zoomers…
Thế hệ Z được hy vọng là tương lai của thế giới
Gen Z sinh năm bao nhiêu?
Gen Z từ năm nào? Đây là câu hỏi mà nhiều người chưa biết và vô cùng quan tâm. Gen Z thuộc nhóm những người sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2012. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến nhận định gen Z được sinh từ năm 1997 đến 2015.
Tại sao được gọi là gen Z?
Thế hệ Z được biết đến là thế hệ sinh ra sau thế hệ Y nên được gọi là gen Z. Cụm từ Z được xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000 và ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây.
Hầu hết thành viên thuộc thế hệ Z đều được tiếp xúc với công nghệ từ khi còn nhỏ. Do đó họ đều cảm thấy thoải mái đón nhận Internet, phương tiện truyền thông xã hội,…. Đây là thế hệ sử dụng thông thạo, tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Gen Z không cần tốn công sức cũng không nhất thiết phải có trình độ kinh tế kỹ thuật cao vẫn có thể thành thạo. Điểm này tạo lên khác biệt to lớn so với thế hệ Y am hiểu kỹ thuật, trình độ chuyên môn cao.
Đây thế thế hệ kế cận của thế hệ Y
Được mệnh danh là những công dân trong thời đại số hóa, tư duy tiền tệ, kinh tế đổi mới. Hiện tại, gen Z là hy vọng trong công cuộc thay đổi và xây dựng một thế giới phát triển mới.
Điểm mạnh và điểm yếu của thế hệ Generation
Tùy vào mỗi giai đoạn sinh thời mà đặc điểm của những thế hệ sẽ có sự khác biệt. Ở thế hệ gen Z cũng có những ưu điểm và nhược điểm không giống nhau.
Ưu điểm của Gen Z
Gen Z chính là những lao động kế cận trong tương lai. Thế hệ này tồn tại những ưu điểm vượt trội mà những thế hệ sau không hề có. Chẳng hạn:
Từ nhỏ đã tiếp xúc công nghệ
Thế hệ Z được sinh ra trong thời đại công nghệ đã có những bước phát triển mới đầy đột phá. Trong giai đoạn trưởng thành của thế hệ này họ được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm. Chính điều này đã mang đến khả năng sử dụng công nghệ cao hơn so với những thế hệ đi trước. Cái nhìn thấy rõ nhất là trên các ứng dụng mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram… số lượng người sử dụng thuộc gen Z chiếm tỷ lệ lớn.
Yêu thích đồ dùng công nghệ
Thế hệ này thích tìm hiểu thông tin qua máy tính, điện thoại
Chính vì được tiếp xúc với Internet, công nghệ từ rất sớm. Chính vì thế những món đồ công nghệ, nhất là smartphone luôn nhận sự quan tâm đặc biệt. Theo điều tra số liệu từ Appota cho biết có đến 39% gen Z dành sự ưu tiên cho các ứng dụng điện thoại. Họ thích chúng hơn là những phiên bản trực tuyến trên Web.
Thế hệ có tư duy tài chính rành mạch
Chính vì tiếp cận với công nghệ mới mẻ từ khi còn rất nhỏ nên thế hệ này có tính tự chủ về tài chính cao. Ngoài ra họ còn là những người có đầu óc tư duy sáng tạo cực kỳ rành mạch. Điều này vô tình giúp họ trở thành thế hệ có khả năng kinh doanh giỏi, khả năng quản lý tài chính cực tốt.
Khả năng tiêu dùng khôn ngoan
Đây là thời đại của công nghệ hiện đại nên không nhất thiết phải đến tận cửa hàng mới mua được sản phẩm đúng ý muốn. Đa phần thế hệ Z đều có những cách tiêu dùng thông minh. Họ áp dụng những tiến bộ mới nhất khi mua hàng. Chính điều đó đã đưa ra được những cách thức mua sáng suốt.
Gen Z sẵn sàng chi trả với cái giá cao hơn để có được sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng. Sở thích của nhóm người này là sử dụng những mặt hàng dù giá trị cao nhưng có tính bền vững hơn.
Thế hệ trẻ thích việc mua sắm online hơn
Suy nghĩ cởi mở hơn với giới tính thứ 3
So với những thế hệ trước đó thì gen Z có tư duy mở hơn đối với những cá nhân thuộc về giới tính thứ 3. Họ không kỳ thị, xem thường và đối xử rất công bằng với tất cả mọi người. Ở thế hệ gen X, tỷ lệ suy nghĩ thoáng về giới tính thứ 3 chỉ 16%. Còn gen Y con số lớn hơn một chút vào khoảng 25% nhưng thế hệ Z lại có đến 37%.
Tự tạo ra xu hướng mới
Từ lợi thế tiếp cận công nghệ, Internet từ khi còn sớm. Đến nay gen Z đã là những người đi đầu trong việc tạo xu hướng. Họ tiên phong cho những trào lưu mới của xã hội hiện đại. Mặc dù có số lượng ít hơn so với gen Y nhưng thế hệ Z lại mang đến ảnh hưởng trực tiếp. Dễ nhận biết nhất là phần lớn những “hot trend” của giới trẻ đều xuất phát từ nhóm này.
Nhược điểm của gen Z
Được tiếp cận với những tiến bộ quá sớm là một lợi thế. Tuy nhiên, điều này cũng mang đến cho những nhược điểm tồn tại ở thế hệ này.
Thời lượng sử dụng công nghệ quá nhiều
Lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ cũng mang đến những hạn chế cho người trẻ
Nếu như những thế hệ trước thứ giải trí của họ chỉ là ti vi thì gen Z chuyển sang xem phim ảnh, tin tức trên điện thoại và máy tính. Thời lượng sử dụng các thiết bị điện tử của thế hệ Z ngày một nhiều hơn so với các thế hệ khác. Chính điều này làm sản sinh ra một số vấn đề về tinh thần, suy nghĩ. Những hoạt động khác cũng giảm thiểu khi bị cuốn vào công nghệ.
Hiện nay, số liệu thống kê được tỷ lệ người trẻ nhất là gen Z mắc bệnh trầm cảm cao hơn hẳn. Hơn nữa, khi đã bị cuốn hút bởi công nghệ thì sẽ hạn chế đi lại và ít hoạt động hơn hẳn. Chính họ đã biến bản thân bị thụ động bởi những lợi ích mà công nghệ mang đến.
Vô tư chia sẻ ý kiến bản thân
Ở thế hệ này, họ quan trong vấn đề tinh thần và suy nghĩ bản thân của chính mình. Do đó, họ không ngại ngùng hay im lặng mà luôn chọn chia sẻ theo đúng những gì mà bản thân cảm nhận.
Đối với những hoạt động kinh doanh hoặc dịch vụ bất kỳ họ sẽ đưa ra bình luận thẳng thắn nhằm đánh giá về hoạt động đó. Điều này vô tình gây ra vấn đề không tốt trong việc kinh doanh khi nhận về những đánh giá một sao hay ý kiến phàn nàn của khách hàng.
Người trẻ sẽ vô tư thể hiện ý kiến cá nhân mà không để tâm xung quanh
Ngôn ngữ của gen Z ngày nay
Ngôn ngữ là thứ không ngừng biến đổi và sáng tạo hơn qua thời gian. Các bạn trẻ thế hệ Z cũng góp mình trong công cuộc tạo ra ngôn ngữ mới mẻ. Tốc độ gia tăng ngôn ngữ của thế hệ trẻ nhanh đến nỗi khiến người ta chưa kịp hiểu. Điều này khiến cho những người đi trước hoang mang tột độ. Vậy ngôn ngữ gen Z là gì?
Ngay bây giờ sẽ đưa ra một số ví dụ về ngôn ngữ đặc trưng của thế hệ Z hay còn gọi là tiếng lóng để mọi người dễ hình dung. Câu hỏi về gen z là gì được giải mã trong các câu nói trẻ.
“Khum” hay “Khôm”
Từ này được coi là dễ hiểu nhất trong loạt từ ngữ mà mà thế hệ Z sáng tạo ra. Cả hai đều mang nghĩa là không đã được đọc lái để mang đến cảm giác dễ thương hơn. Tuy nhiên, “khum” có mức độ phổ biến rộng hơn như: “Khum biết đâu”, “Đi chơi khum”…
Đối với người trẻ thì đây được cho là đỉnh cao của dễ thương nhưng chắc chắn gen X và Y sẽ không thích vì đi đâu cũng gặp “khum”.
Trầm Zn
Sử dụng những tiếng lóng khiến cho giao tiếp của người trẻ cởi mở hơn
Trong thời gian đi học chẳng mấy ai thực sự yêu thích môn hóa. Nhưng hiện tại thế hệ trẻ đang mang nó ra như một trò đùa vui. Đi học sợ môn hóa nhưng không sợ sợ chơi đùa với nó. Xin được lý giải “phương trình cân bằng hóa học ngôn ngữ” như sau: trầm Zn = trầm kẽm = trầm cảm.
Theo lý giải là như thế nhưng “trầm Zn” không để chỉ chứng bệnh trầm cảm mà đơn thuần để gen Z ám chỉ cảm giác mệt mỏi mà thôi.
Phanh xích lô
Chắc hẳn những người thuộc thế hệ gen Y cũng cảm thấy tiếng lóng “Phanh xích lô” quen thuộc. Thực tế, ai đã từng xem qua bộ phim “Phía trước là bầu trời” sẽ hiểu ý nghĩa. Khi phanh xích lô sẽ phát ra tiếng “kít” mà cách phát âm này đồng âm với “kiss”. Nói cách khác “phanh xích lô” ý muốn nói là hôn mà thôi.
Gần đây đoạn cut của phim trên Tiktok đã vô tình khiến cho cụm từ này lọt vào tiếng lóng của gen Z.
Chmúa hmề
Chưa kịp thích ứng với những ngôn ngữ tiếng lóng của thế hệ trẻ thì dân tình đã chóng mặt với “Chmúa hmề”.
Việc thêm m trước phụ âm trở thành trào lưu trong giới trẻ
Cụm từ “Chmúa hmề” hay chính là chúa hề được dùng ám chỉ những người hài hước. Chứ “m” đứng phía trước là do những bạn trẻ có thú vui thêm tất cả chữ m vào phía trước nguyên âm để tạo ra sự mới lạ.
Mlem mlem
Khi muốn khen ai đó dễ thương hoặc thể hiện sự thèm thuồng ở bản thân. Người khác sẽ nói là: “cưng quá”, “dễ thương quá!”, “đáng yêu ghê!”… Nhưng những người trẻ sẽ chỉ dùng “mlem mlem” là đủ. Ngắn gọn nhưng bao hàm nhiều nghĩa.
“Gòy” hay “chếc gòy”
Cách đây gần chục năm, các anh chị và thế hệ đã sử dụng teencode với công thức chữ cái kiểu a = 4, h = k, qu = k…. Hiện nay, gen Z sẽ không có quy luật gì cho những ngôn ngữ tự mình nghĩ ra. Bảng chữ cái không giới hạn nên thích gì viết đó. Có thể chỉ người trẻ với nhau hiểu còn mọi người hiểu hay không cũng không là vấn đề.
Điển hình có thể kể đến những từ như: Gòy, chếc gòy, òy… Tất cả đều có nghĩa là “rồi” nhưng đó là cách gen Z giao tiếp với nhau trên nền tảng xã hội.
”Gòy” có nghĩa là rồi chính là tiếng lóng của GenZ
Jztr
Chắc chắn những thế hệ bố mẹ của gen Z là gen Z sẽ cảm thấy đau đầu và không thích ngôn ngữ này. “Jztr” chỉ là cách lấy các chữ cái đầu ghép lại với nhau có nghĩa là “Gì vậy trời”. Nguyên tắc tạo thành cụm từ này chỉ đơn giản và ngắn gọn như thế. Thực ra thế hệ gen Y sẽ thấy nó tương đối giống với teencode cách đây nhiều năm.
Qua bài viết chắc hẳn mọi người đã biết thêm nhiều thông tin thú vị về thế hệ gen Z là gì. Những bạn trẻ này là người tiếp cận với những tiến bộ nhất thời đại. Với tư duy, tư tưởng hiện đại cùng với óc sáng tạo. Những người trẻ dần sẽ tạo được thế hệ vững mạnh đưa đất nước đi lên.